Trong 2 ngày (15,16/12), tại tỉnh Hòa Bình, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo tập huấn dạy học tăng cường Tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số. Hội thảo tập huấn được tổ chức nhằm nâng cao năng lực dạy học tăng cường tiếng Việt cho học sinh lớp 5 vùng dân tộc thiểu số theo định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tham dự hội thảo có lãnh đạo Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT; nhóm tác giả biên soạn nội dung tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng đân tộc thiểu số cùng hơn 200 đại biểu đại diện các nhà quản lý, giáo viên cốt cán cấp tiểu học đến từ 45 tỉnh, thành trên cả nước.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Trịnh Hoài Thu cho biết: Đề án Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số được Chính phủ phê duyệt giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn đến năm 2025.
Thời gian qua, Bộ GDĐT cùng các địa phương đã tích cực, chủ động chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp thực hiện Đề án có hiệu quả như ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số; tổ chức xây dựng tài liệu, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên các nội dung và phương pháp dạy học tăng cường tiếng Việt; chỉ đạo triển khai các giải pháp, đẩy mạnh công tác truyền thông về tăng cường tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số…
Tuy nhiên, trong thực tế triển khai Đề án còn tồn tại một số khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy học để tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh; một số giáo viên còn hạn chế về năng lực, kỹ năng, hiểu biết văn hóa vùng miền của người dân tộc thiểu số; trình độ, nhận thức của học sinh tiểu học trong các lớp không đồng đều, còn nhút nhát trong giao tiếp và nói tiếng Việt.
Bên cạnh đó, nhận thức của phụ huynh học sinh vùng dân tộc thiểu số về công tác tăng cường tiếng Việt cho con em chưa đầy đủ; việc tổ chức các hoạt động tập thể nhằm tạo môi trường giao tiếp tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ở một số trường tiểu học còn hạn chế.